สหรัฐฯ อนุมัติงบทหาร ช่วยไต้หวันเพิ่มความมั่นคงชาติ

วันนี้ (8 พ.ค.) สื่อไต้หวันรายงานว่า ชิว กั๋วเจิ้ง รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมไต้หวัน กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (7 พ.ค.) ว่าทางกระทรวงกลาโหม เจรจาขอความช่วยเหลือทางทหารกับสหรัฐฯ แบบฉุกเฉินรวมมูลค่ากว่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 16.9 หมื่นล้านบาท) เรียบร้อย หลังสงครามรัสเซีย-ยูเครนมีแนวโน้มยืดเยื้อ บวกกับความตึงเครียดทางการเมืองต่อจีนที่เพิ่มขึ้น พร้อมยืนยันว่าสหรัฐฯ เตรียมส่งความช่วยเหลือ

นายชิวกล่าวว่า ตนหารือกับสมาชิกสภานิติบัญญัติตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ก่อนจะเปิดโต๊ะเจรจากับสหรัฐฯ ของบประมาณฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือทางทหารดังกล่าว

กลับลำ! “แวกเนอร์” เตรียมรบต่อในบัคมุต หลังรัสเซียสัญญาให้อาวุธเพิ่ม

ภาพดาวเทียมพบเรือเหาะทางทหารของจีนที่ไม่มีใครเคยเห็นมาก่อน

ศาลจีนอนุมัติ จับกุมนักเคลื่อนไหวไต้หวัน หลังถูกกักตัวร่วม 8 เดือน

โดยนายชิวยืนยันจากรายงานของ รอยเตอร์สเมื่อช่วงสัปดาห์ก่อน ว่าคณะบริหารของ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กำลังวางแผนส่งความช่วยเหลือทางทหารแบบฉุกเฉินกว่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มายังไต้หวัน เหมือนกับโครงการที่ให้ความช่วยเหลือแก่ยูเครนต่อต้านรัสเซีย

นายชิวกล่าวอีกว่า ประธานาธิบดีไบเดน จะให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่ไต้หวันโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เนื่องจากเป็นยุทโธปกรณ์ที่คงค้างอยู่ในคลัง และไต้หวันก็เป็นชาติที่สนับสนุนยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ จากสหรัฐฯ เป็นทุนเดิม และไต้หวันก็จะยังคงทำเช่นนี้ต่อไป

นอกจากนี้ รอยเตอร์สยังรายงานอีกว่า สภาคองเกรสเตรียมอนุมัติความช่วยเหลือทางทหารแก่ไต้หวันอีกกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 33.8 หมื่นล้านบาท) ซึ่งมาจากส่วนหนึ่งของงบประมาณแผ่นดินปีนี้ ผ่านการอนุมัติกฎ “Presidential Drawdown Authority” หรือ PDA ซึ่งเป็นกฎหมายที่มอบอำนาจให้ประธานาธิบดีสามารถถอนเงินจากหุ้นปัจจุบันของสหรัฐฯ ได้ ในกรณีฉุกเฉินหรือมีเหตุจำเป็น

โดยประธานาธิบดีไบเดนมองว่า การอนุมัติงบฯ ดังกล่าว คือวิธีที่เร็วที่สุดในการตอบโต้ขั้วตรงข้าม และจะช่วยให้สหรัฐฯ มีเวลาเพียงพอในการเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินทางทหารแก่กลุ่มประเทศพันธมิตร ท่ามกลางวิกฤติความมั่นคง ซึ่งรวมแล้วความช่วยเหลือดังกล่าวจะมีมูลค่าสูงถึง 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 5 หมื่นล้านบาท)

 สหรัฐฯ อนุมัติงบทหาร ช่วยไต้หวันเพิ่มความมั่นคงชาติ

หากสหรัฐฯ ส่งความช่วยเหลือทางทหารฉุกเฉินแก่ไต้หวันสำเร็จ จะถือเป็นความช่วยเหลือทางทหารแก้ไต้หวันผ่านกฎ PDA ครั้งแรกของสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยว่าความช่วยเหลือดังกล่าวจะประกอบด้วยยุทโธปกรณ์ชนิดใดบ้าง และจะทำการจัดส่งเมื่อใด

เรียบเรียงจาก Focus Taiwanคำพูดจาก เว็บสล็อตแท้

ภาพจาก AFP

You May Also Like

More From Author